Độ mâm xe hơi làm cho “xế yêu” của bạn tăng nét thẩm mỹ, hiện đại, đẳng cấp. Tuy nhiên việc độ mâm xe ô tô không đúng cách có thể mang đến những hậu quả khôn lường, nếu bạn đang có nhu cầu nâng cấp mâm xe cho “xế yêu” của mình thì đừng bỏ qua nội dung dưới đây.
1. Độ mâm xe ô tô là gì?
Độ mâm xe ô tô là việc thay đổi kích thước mâm xe nguyên bản thành mâm xe mới có kích thước lớn hơn. Mâm xe sau khi nâng cấp có tính thẩm mỹ cao, vẻ ngoài ngầu, hoành tráng và “chất chơi” khi xe lưu thông trên đường.
2. Độ mâm xe hơi có những ưu điểm gì?
Ngoài tăng tính thẩm mỹ, độ mâm xe ô tô còn mang đến nhiều ưu điểm như:
– Tăng kích thước bánh xe. Do đó tiết diện khi tiếp xúc với mặt đường sẽ lớn, xe ô tô điều khiển trong vòng cua dễ dàng.
– Tốc độ đạt được của xe nhanh hơn, thời gian tăng tốc ngắn lại nhưng không làm tăng nhiên liệu sử dụng.
– Nâng cấp đồng thời lốp xe và các phụ kiện liên quan giúp xe vận hành tốt hơn.
3. Những điểm hạn chế của độ mâm xe?
Độ mâm xe tuy có nhiều ưu điểm nhưng cũng có một số hạn chế không thể tránh được, cụ thể:
– Nếu bạn thay mâm xe lớn hơn mà không muốn thay đổi kích thước lốp thì đồng nghĩa với việc lốp xe sẽ mỏng đi. Từ đó, khi xe di chuyển bạn sẽ cảm thấy xóc nảy hơn.
– Mất một chút thời gian để làm quen với vận tốc xe sau khi độ mâm.
– Cần bỏ ra chi phí để nâng cấp mâm, lốp và các phụ kiện liên quan.
4. Độ mâm xe khiến tính năng vận hành xe thay đổi như thế nào?
Độ mâm xe hơi thay đổi tính năng vận hành của xe, cụ thể là khiến tiết diện tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường thay đổi. Từ đó việc truyền lực khi xe di chuyển, mặt tiếp xúc khi phanh xe, độ bám xe mặt đường đều thay đổi theo.
Ngoài ra, mâm xe và tiết diện lốp cũng khiến cho tải trọng trục xe, ma sát, độ mài mòn và áp suất lốp cũng như tác dụng giảm chấn thay đổi. Khi xe ô tô di chuyển cũng như khi phanh gấp, tải trọng xe dồn xuống các lốp xe đều khác nhau, do đó, khi nâng cấp mâm xe, tải trọng dồn lên lốp xe cũng sẽ thay đổi, ảnh hưởng đến tính an toàn của xe.
5. Hậu quả độ mâm xe không đúng cách
Tuy việc độ mâm xe ô tô thay thế bằng các loại mâm hiện đại, đẳng cấp đang ngày càng phổ biến nhưng theo chuyên gia độ xe thì việc độ mâm không đúng cách có thể sẽ mang lại hậu quả khôn lường. Việc thay mâm – vành xe (thay mâm sắt bằng mâm nhôm đúc) sẽ khác so với thiết kế nguyên bản. Do đó việc độ mâm xe không được khuyến khích.
Khi thay mâm xe sẽ kèm theo thay vỏ (lốp) xe, điều đó dẫn đến ít nhất có 2 thay đổi về đặc điểm kỹ thuật của xe. Đầu tiên là thay đổi dạng gai của vỏ xe, tiếp theo là thay đổi về kích thước chiều rộng bánh xe (vì mâm đúc thường sử dụng vỏ có bề rộng lớn hơn). Nếu bạn thay đổi loại mâm không tương thích với thông số của lốp sẽ dẫn đến bánh chạm chắn bùn khi đi tốc độ cao (đường kính lốp lớn hơn cho phép), hoặc chỉ số công-tơ-mét sai lệch (chu vi lốp bị lệch chuẩn).
Nhằm tránh những hậu quả không đáng có, bạn nên lựa chọn địa chỉ độ mâm xe hơi uy tín và phải tìm được đúng loại phù hợp với loại mâm xe nguyên bản. Có như thế mới đảm bảo được sự an toàn trong khi lái xe. Đừng vì sở thích, thỏa mãn ham muốn chơi xe mà để ảnh hưởng đến tính mạng của mình trong lúc lái xe bạn nhé!
6. Có bị phạt khi độ mâm?
Theo Nghị định 34, Điều 33: Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:
“Tự ý thay đổi tổng thành khung; tổng thành máy; hệ thống phanh; hệ thống truyền động; hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe;…“
Quy định đăng kiểm xe đã ghi rõ thông số kích thước Lazăng và lốp xe. Vì vậy, mọi căn cứ sau này sẽ dựa theo thông số đó và bạn không thay đổi được. Do đó bạn sẽ vi phạm khi thay kết cấu xe thì gồm có thay đổi dung tích xy lanh, máy móc thường thì nó sẽ tóm tội thay đổi khung xe, thay đổi hệ thống phanh, thay đổi bộ truyền động bao gồm có máy móc, thêm cả bánh xe, thay đổi hệ thống điện (đèn, còi) ko đúng với nhà sản xuất.
7. Có nên độ, thay đổi kích thước mâm xe?
Việc thay đổi ngoại hình của chiếc xe như độ, nâng cấp xe trên thực tế thường là để thể hiện cái tôi của chủ xe, giúp xe trở nên hầm hố và thể thao hơn. Trong đó, la-zăng là 1 trong những bộ phận thường xuyên được thay thế nhất. Mâm có đẹp hay không là tùy vào hãng sản xuất, thiết kế… Tuy nhiên kích thước của chúng lại thực sự là vấn đề đau đầu với dân độ xe. Thông thường, việc thay mới la-zăng luôn đi kèm với thay cả bộ lốp để giúp bánh xe giữ được kích thước. Dù vậy, điều này đôi khi không thể thực hiện được.
Về mặt kĩ thuật, nếu như đường kính tổng thể của bánh xe lớn hơn đường kính ban đầu dễ bị dẫn đến việc sai số đồng hồ đo tốc độ, sai lực va chạm giữa bánh xe và hốc bánh lúc vào cua. Điều này về cơ bản sẽ ảnh hưởng khá lớn đến khả năng vận hành, hộp số và một số thiết lập cơ bản. Nếu bạn tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì bánh xe cũng phải giảm độ dày đi 1 inch. Vậy nên những chiếc xe có đường kính lớn thì thường thành lốp sẽ mỏng hơn và mặt cắt có cảm giác lớn hơn.
Việc thay cả lốp cả la-zăng trên thực tế vốn đã tốn kém nay còn mang theo vô số rủi ro khi vận hành. Đặc biệt nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc mua bán xe ô tô, không may thay phải loại la-zăng trôi nổi trên thị trường thì nguy cơ gặp tai nạn sẽ rất cao. Chưa kể, nếu như thành lốp mỏng và mâm xe lớn thì diện tích tiếp xúc với mặt đường sẽ lớn, khiến lốp xe hỏng nhanh hơn. Trong một số trường hợp lốp nặng có thể lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe tăng lên từ 4 – 10%.
Theo các chuyên gia, bánh xe nặng cũng dẫn tới hệ thống treo phải chịu áp lực lớn hơn, phanh xe cũng phải hoạt động nhiều và má phanh cũng nhanh mòn hơn. Nếu như thành lốp mỏng thì hơi trong xe cũng dễ thoát ra so với bánh xe tiêu chuẩn, hệ quả là xe rất ồn và vận hành khó khăn hơn. Bạn có thể phải đối mặt với mức phạt luật giao thông nếu chưa tiến hành đăng kiểm lại.
Tóm lại, độ mâm và lốp xe phải có tỷ lệ nghịch, nếu tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì phải giảm độ dày của lốp đi 1 inch. Khi đó, lốp xe mỏng và trải rộng làm tăng diện tích tiếp xúc của bánh xe và mặt đường giúp xe có độ bám đường tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng việc này vì lốp xe mỏng, độ bám đường tăng cao quá, hệ thống treo sẽ làm việc sai so với thiết kế ban đầu ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của ô tô.
Khi nâng cấp bạn cũng cần kê khai với cơ quan đăng kiểm về những thay đổi chiếc xe của mình để không là người vi phạm quy định của pháp luật về giao thông. Đồng thời, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi tiến hành độ mâm xe hơi để phù hợp với chiếc xe, phù hợp túi tiền và đảm bảo quá trình vận hành an toàn khi trên đường.
Xem thêm: Độ mâm xe ô tô “chất lừ”
TRUNG TÂM PHỤ KIỆN XE HƠI CAO CẤP PROAUTO.VN
Showroom 1: 1511 – 1513 Đường 3 tháng 2, Phường 16, Quận 11, HCM
Showroom 2: 245 – 245A Phan Văn Hớn, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, HCM
Hotline: 090 1800 001
Website: https://proauto.vn/
Youtube: https://www.youtube.com/c/PROAUTOVN
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCxIomib96516IF6pPw-9O9Q
Fanpage: https://www.facebook.com/ProAuto.vn