Ngày càng nhiều ôtô hết xăng giữa đường vì giá nhiên liệu tăng

Ngày càng nhiều tài xế phải gọi trợ giúp vì ôtô hết xăng khi đang chạy, giữa bối cảnh giá nhiên liệu liên tục đạt đỉnh.

Giá xăng trung bình ở Mỹ lập 27 kỷ lục trong 28 ngày qua và dự kiến đạt mức chưa từng có 5 USD/gallon (3,785 lít), tức khoảng 1,32 USD/lít, trong vòng hai tuần tới, theo Tom Kloza, trưởng bộ phận phân tích năng lượng toàn cầu tại OPIS, cơ quan theo dõi, phân tích giá nhiên liệu cho Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA).

Giá xăng tăng cũng khiến người tiêu dùng hạn chế đổ xăng, giảm số lần phải lái xe ra ngoài, kết hợp nhiều công việc mỗi lần phải sử dụng ôtô, hay chuyển sang xe điện.

Đổ xăng hạn chế vì giá nhiên liệu đắt đỏ, nhiều tài xế rơi vào cảnh dừng xe giữa đường và phải gọi hỗ trợ.
Đổ xăng hạn chế vì giá nhiên liệu đắt đỏ, nhiều tài xế rơi vào cảnh dừng xe giữa đường và phải gọi hỗ trợ.

Theo một số báo cáo, các tài xế đang giảm lượng xăng cần mua mỗi lần ghé các trạm nhiên liệu. Cũng có nghĩa, bình xăng ôtô thường chỉ được nạp một lượng nhất định, đủ để chạy một quãng đường theo dự định của tài xế. Tuy nhiên, tình trạng này lại dẫn tới một xu hướng mới: ngày càng nhiều ôtô dừng lại giữa đường do hết xăng.

Đặc biệt, số tài xế hết xăng giữa đường và phải gọi sự hỗ trợ từ AAA đã tăng 60% trong vòng 6-12 tháng qua tại Michigan.

Không chỉ ở Michigan, những nơi khác trên toàn nước Mỹ cũng xảy ra tình trạng tương tự. “Có những báo cáo về việc người dân hết xăng giữa đường vì họ giảm bớt chi tiêu”, theo Mark Schieldrop, đại diện của AAA. Ở Virginia, số cuộc gọi nhờ hỗ trợ tăng 10%.

Nếu năm ngoái, với 20 USD, một tài xế mua được khoảng 6,5 gallon (24,6 lít) xăng. Nhưng lúc này, số tiền trên chỉ đủ để mua 4 gallon (15,1 lít). Vì thế, cùng một khoản ngân sách cho mỗi lần mua xăng, tài xế sẽ đi được quãng đường ít hơn và họ dễ bị hết xăng giữa đường nếu không để ý tới đồng hồ nhiên liệu.

Ngoài ra, nhiều người thường chờ tới gần cạn bình mới đổ tiếp với hy vọng giá xăng sẽ giảm – tính toán khiến họ trả giá bằng những rắc rối phụ trội gồm cả thời gian và tiền bạc, thậm chí nguy cơ gặp tai nạn khi xe dừng giữa đường.

Chạy xe để tới mức gần cạn nhiên liệu không tốt cho động cơ hoặc các chi tiết cơ khí. Động cơ, đặc biệt là động cơ diesel dễ hư hại nếu để xảy ra tình trạng hết nhiên liệu. Bởi lẽ, có những chi tiết máy được thiết kế để ngập trong nhiên liệu chứ không chịu được ăn mòn do không khí lọt vào như kim phun, bơm, phớt.

Mức độ ảnh hưởng lên động cơ xăng ít hơn nhưng không có nghĩa là xe không bị hư hại. Để đến cạn kiệt xăng, không khí xâm nhập vào hệ thống dẫn có thể khiến xăng không đến động cơ đầy đủ, khi đó cần sửa chữa. Riêng việc thay vòi bơm xăng có thể tốn 500 USD.

Theo Schieldrop, các tài xế nên đổ ít nhất 25% dung tích bình chứa nếu muốn chờ giá nhiên liệu giảm sau mỗi lần mua xăng. Điều này giúp họ vẫn có thể tiết kiệm, mà không gây hại tới động cơ, với điều kiện tài xế phải chú ý không để xăng gần cạn mới đổ tiếp.

Nguồn: Vnexpress

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *